สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
เชื้อก่อโรคกับขนมจีบนึ่ง

เชื้อก่อโรคกับขนมจีบนึ่ง

 

        ขนมจีบนึ่ง อาหารจีนที่คนไทยนิยมทานเป็นอาหารว่าง หรือเรียกน้ำย่อย ปัจจุบันขนมจีบนึ่งหาซื้อได้ง่ายทั้งรถเข็น ร้านริมทาง ร้านในตลาดนัด ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารเช้า วัตถุดิบหลักของขนมจีบ คือ ไส้ที่ทำจากเนื้อสัตว์ หมู ไก่ กุ้ง ปู และแผ่นเกี๊ยว

        วิธีการทำก็ไม่ซับซ้อน เริ่มจากการทำไส้ โดยนำเนื้อสัตว์มาบดหยาบ ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรส เกลือ ซีอิ๊ว พริกไทยหรือน้ำมันงา หลังจากนั้นห่อไส้ด้วยแผ่นเกี๊ยว แล้วนำมานึ่งให้สุก ทานคู่กับจิ๊กโฉ่ ซอสเปรี้ยว ซอสพริก ด้วยขนมจีบมีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบหลัก หากผู้ผลิตใช้เนื้อสัตว์ที่ไม่สะอาด หรือไม่ล้างทำความสะอาดก่อนนำมาปรุงให้ดีเพียงพอ หรือผู้ปรุงไม่รักษาสุขลักษณะส่วนบุคคลขณะปรุง สถานที่ผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ อุปกรณ์ที่ใช้ปรุงไม่สะอาด ก็อาจทำให้เชื้อก่อโรค เช่น ซาลโมเนลลาปนเปื้อนได้ เชื้อชนิดนี้พบได้ตามธรรมชาติ อาศัยอยู่ในลำไส้สัตว์และคน มักพบปนเปื้อนในอาหารพวกเนื้อสัตว์ดิบ ผักสดและอาหารสด หรืออาหารที่ปรุงสุกแล้วแต่เก็บหรือวางไว้ในบริเวณที่สกปรก หรือวางใกล้กับอาหารสด อาหารดิบ ก็อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อ ซาลโมเนลลาได้

        เมื่อเราได้รับเชื้อนี้เข้าสู่ร่างกายจากอาหาร จะทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย ปวดท้อง อุณหภูมิสูง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียน บางรายอาจถ่ายเป็นมูกเลือดและเกิดภาวะขาดน้ำได้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างขนมจีบนึ่ง จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้า ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อน ผลปรากฏไม่พบปนเปื้อนในขนมจีบนึ่งทุกตัวอย่าง ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่กำหนดให้ขนมจีบต้องไม่พบเชื้อ ซาลโมเนลลา ปนเปื้อน เห็นผลแล้วก็ไม่ควรชะล่าใจ ควรเลือกซื้อขนมจีบที่นึ่งสุกใหม่ๆ จากร้านที่มั่นใจได้ถึงความสะอาด หรืออุ่นให้ร้อนก่อนทานทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins