สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชกับปลาสลิดตากแห้ง

สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชกับปลาสลิดตากแห้ง

 

        ปลาสลิด ปลาพื้นบ้านสำคัญของไทย นิยมเลี้ยงกันในภาคกลาง โดยเกษตรกรที่เลี้ยงจะจับแล้ว นำมาตากแห้งได้เป็นปลาสลิดตากแห้งเพื่อส่งขายตามตลาดสด ตลาดนัด ซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป ปลาสลิดแห้งเป็นอาหารคาวที่คนรุ่นใหญ่ชอบทานเพราะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อปลามีความมัน นำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด เช่น นำมาทอดทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือทานร่วมกับแกงส้ม หรือนำมาทำเป็นยำปลาสลิด ผัดคะน้าปลาสลิด ข้าวผัดปลาสลิด ต้มข่าปลาสลิด ด้วยความที่ปลาสลิดตากแห้งเป็นอาหารคาว ฉะนั้นจึงมักมีแมลงวันและแมลงต่างๆมาตอม ขณะที่วางขายอยู่ในตลาดทำให้ดูแล้วไม่น่าซื้อ พ่อค้า แม่ค้าบางรายอาจมีการใช้สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชฉีดพ่นลงบนปลาสลิดตากแห้ง เพื่อป้องกันแมลงมาตอม หรือป้องกันการเน่าเสียของปลา และเมื่อผู้บริโภคอย่างเราๆซื้อปลาสลิดตากแห้งนั้นมาปรุงเป็นอาหารทาน ก็อาจทำให้ได้รับสารกำจัดแมลงและศัตรูพืชเข้าสู่ร่างกาย และเป็นอันตรายได้

        สถาบันอาหาร ได้เก็บตัวอย่างปลาสลิดตากแห้งจำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 5 ร้านค้าในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชตกค้าง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มออร์กาโนคลอรีน กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต กลุ่มไพรีทรอยด์และกลุ่มคาร์บาเมท จำนวนรวม 58 ชนิด ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่า ปลาสลิดตากแห้งทั้ง 5 ตัวอย่าง ไม่พบสารกำจัดแมลงและศัตรูพืชตกค้างเลย

วันนี้คนไทยทานปลาสลิดตากแห้งกันได้อย่างสบายใจ เพื่อเพิ่มความมั่นใจอีกขั้นก่อนซื้อควรสังเกตให้ดีว่ามีแมลงวัน หรือแมลงต่างๆ มาตอมบ้างหรือไม่ หากไม่มีเลยอย่าได้วางใจซื้อและควรล้างน้ำสะอาดหลายๆครั้งก่อนนำมาปรุงให้สุกทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของร่างกาย.

 

ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย

เอกสารเพิ่มเติม :
แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins