ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

สถาบันอาหาร | National Food Institute| อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร
สถาบันอาหารและสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ระดมทีมงานลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เก็บข้อมูลเชิงลึกด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล หวังยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของไทยให้แข่งขันได้

สถาบันอาหารและสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ระดมทีมงานลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เก็บข้อมูลเชิงลึกด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล หวังยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของไทยให้แข่งขันได้

ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร หน่วยงานเครือข่ายกระทรวงอุตสาหกรรม นำทีมนักวิชาการสถาบันอาหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ในระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2567 จัดกิจกรรมประชุมระดมความเห็น (Focus Group) และเยี่ยมชมสถานประกอบการ (Site Visit) เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึกด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และสงขลา ภายใต้โครงการพัฒนาศูนย์สารสนเทศอัจฉริยะอุตสาหกรรมอาหาร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งสถาบันอาหารได้รับมอบหมายจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในการดำเนินงานพัฒนาศูนย์ข้อมูลดังกล่าว รวมถึงเป็นกิจกรรมในการสร้างเครือข่ายติดตามสถานการณ์ภาคธุรกิจ เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคต่อการดำเนินงาน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการจัดทำแนวทางเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขัน รวมถึงการดำเนินงานแก้ปัญหาตามขั้นตอนต่อไป

ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 สถาบันอาหาร สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสถาบันฮาลาล มหาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันจัดกิจกรรมระดมความเห็นเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ณ ห้องประชุมสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 39 คน จากสถานประกอบการ 9 ราย และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ 8 หน่วยงาน กิจกรรมดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิบการบดีมหาลัยสงขลานครินทร์ และ ผศ.ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล ในการเข้าร่วมกิจกรรมและกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมฯ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลในพื้นที่ รวมถึงภาพรวมการส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลของประเทศ ข้อมูลที่ได้รับจากกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการต่อยอดงานบริการของสถาบันอาหาร รวมถึงการใช้ประกอบการออกแบบนโยบายและกำหนดมาตรการของรัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงอุตสาหกรรมฮาลาลโดยรวมของประเทศให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร และคณะ ยังได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมสถานประกอบการ จำนวน 3 ราย ทั้งกิจการขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในจังหวัดยะลา ปัตตานี และสงขลา เพื่อพบปะหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารของกิจการทั้ง 3 ราย ตลอดจนรับทราบปัญหาอุปสรรค รวมถึงแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาล ทั้งในมิติของพื้นที่และในระดับประเทศ ซึ่งปัญหาที่พบมีทั้งปัญหาพื้นฐานอุตสาหกรรม เช่น การขาดแคลนวัตถุดิบ ต้นทุนการผลิตสูง ไปจนถึงปัญหาเฉพาะด้านที่มาจากระเบียบกฎเกณฑ์ด้านมาตรฐานและการรับรองฮาลาลทั้งจากหน่วยงานของไทยและประเทศคู่ค้า ซึ่งสถาบันอาหารจะได้รวบรวมและนำเสนอข้อมูลดังกล่าวแก่หน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอุปสรรค ตลอดจนการดำเนินงานยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของไทยให้แข่งขันได้ในเวทีโลก และเป็นไปตามเป้าประสงค์ของรัฐบาล

แนะนำลิงก์


Style Switcher

2 Color Skins